Loading...

Net1 Account and Self-Care Help

Nagkaka-problema ka ba sa pag-access ng Net1 Account o sa pagbukas ng Net1 Self-Care site? Matutulungan kayo ng mga guides sa ibaba:

Pumasok ba ang bayad ko sa Net1 Data Top-Up?

Alt

Paano mo ba masisigurado na pumasok ang bayad mo para sa Net1 Data Top-Up?

Makakatanggap po kayo ng confirmation text kapag na-process na ang inyong payment.


Maari ring i-check sa aming Self-Care portal kung pumasok na ang mga available niyong data top-up. Para makapag-login sa Self-Care portal, i-click lang itong link.

Siguraduhin din na nakapag-restart kayo ng Net1 Router para masiguradong pumasok ang inyong biniling data top-up.

Saan ang aking Net1 Account Number?

Alt

Ang inyong Net1 Account Number, na tinatawag ding Service ID, ay isa sa mga pinakamahalagang impormasyon tungkol sa inyong account. Ito ay dahil kailangan ito kapag magbabayad ka ng bill sa isa sa aming mga payment partners/bayad center. Hihingiin din ito ng aming Customer Care Team kapag tumawag ka sa hotline o nag-message ka sa aming Facebook page.

Kaya saan nga ba nahahanap ang Account Number (Service ID)?

Sa Self-Care Site

Una, siguraduhin mo munang natanggap mo ang aming Welcome Text na may username at password. Gamit ang username at password na iyan, mag-login ka lang sa aming self-care site para makita moa ng iyong Account Number (Service ID).

Sa Iyong Net1 Bill

Mahahanap ang iyong Account Number (Service ID) sa iyong Net1 bill, na ipinapadala sa inyong email. Nakalagay ito sa kaliwang bahagi ng inyong bill, sa ibaba ng aming logo.

Paano Mag-Update ng Aking Net1 Self-Care Account?

Alt

 

Sa ngayon, ang maari niyo lamang baguhin na impormasyon sa aming records ay ang inyong password.

  1. Mag-login lang sa Self-Care gamit ang inyong account.
  2. Pagkatapos ay i-click lamang ang “Update Account” button.
  3. Pagka-click, maari niyo nang palitan ang inyong password. Punuan lamang ang form at i-click ang Save.

Para baguhin ang inyong email, cellphone number, at iba pang detalye, maari lamang mag-message sa aming Facebook page o kaya’y tumawag sa aming hotlines:

  • 0917-891-6083 (Globe/TM)
  • 0939-917-5787 (Smart/TNT)

Nakalimutan Ko ang Net1 Self-Care Password Ko

Alt

Kung nakalimutan mo ang password mo sa Net1 Self-Care site, kailangan mo lang mag-send ng reset password/account recovery request. Sundan mo lamang ang mga step sa ibaba:

  1. Pumunta lamang sa aming Self-Care portal (click for link).
  2. I-click ang “Forgot Password” para makapunta sa Recover Account page.
  3. Sa Recover Account page, punuan ang blank para sa Username at Email. Tapos, i-click ang Continue.
  4. Hanapin ang Account Recovery email sa inyong email account at i-click ang Recover Account.
  5. Mapupunta ka sa Claim Account page, kung saan pwede nang gumawa ng bagong password. Gamitin ito para makapag-login uli.

Wala ka bang natanggap na Account Recovery email?

I-check ang Spam folder ng email account at baka napunta ang email doon. Kapag wala pa din sa Spam, baka iba ang email na pinapadalhan ng Account Recovery email. Pag ganito pa rin ang isyu, mag-message na sa aming FB page (click for link) o tumawag sa aming hotlines: 0917-891-6083 (Globe/TM) o 0939-917-5787 (Smart/TNT).

Papaano pag “Bad Request” ang lumalabas sa Account Recovery?

  1. Ibig sabihin ay na-click na ang “Recover Account” sa email dati o kaya’y nag-expire na ang Account Recovery email, na nangyayari for security purposes.
  2. Mag-request na lang muli ng bagong Account Recovery email (sundin ang guide mula sa simula).

Repair at Troubleshooting

May problema sa inyong Net1 router at antenna sa bahay? Hindi ka ba maka-connect ng maayos sa internet? Bago ka tumawag sa aming Customer Care hotline, sundan mo muna ang aming mga troubleshooting guides.

Bumagal ang Aking Net1 Internet Connection

Alt

Maraming maaring dahilan kung bakit mabagal ang inyong Net1 Wi-Fi connection. Kaya sundan lamang itong guide para mahanapan ng solusyon ang isyung ito.

  1. Una, tingnan kung gaano karaming device (cellphone, laptop, smartphone) ang naka-connect sabay-sabay sa inyong Net1 Wi-Fi.

    Tandaan na kapag marami ang gumagamit ng inyong Wi-Fi, bumabagal ito, lalo na kung ginagamit ito para sa streaming o download.

  2. Subukan ding i-restart ang router para masigurado na updated ito at tama ang settings.

  3. I-check din kung ilang bar ang naka-ilaw sa Signal lights ng router. Kapag mas onti ang ilaw, mas mahina ang signal.

    Kung pula naman ang ilaw nito, ibig sabihin na kahit may signal, baka may problema ang SIM card o connection. I-check ang guide na ito para sa dagdag na impormasyon: Insert SIM Error guide (link)

Tingnan din kung maayos pa ang pagkakabit ng inyong Net1 antenna sa labas ng bahay. Kung napansin ninyong may sira na ang antenna, maari namang mag-request ng panibago (see guide: Anong gagawin ko kapag nasira ang aking Net1 antenna?)

Nawalan Ako ng Net1 Internet

Alt

Maraming pwedeng dahilan kung ba’t wala kang internet. Ito ay ang mga sumusunod:

  • Naubos na ang inyong data para sa buwan

  • Nag-expire na ang inyong data (prepaid)

  • Hindi ka nakapagbayad ng inyong bill bago ang due date (postpaid)

  • May sira ang inyong router o antenna

Para malaman ang tunay na sanhi ng kawalan ng inyong internet, gawin muna ang mga sumusunod:

  • Tingnan kung ano ang mga naka-on na ilaw sa inyong router. Kung ito’y naka-off at ayaw mag-on, sundan lang itong guide: Ayaw Mag-On ng Router Ko

  • Kung naka-on ang inyong router, i-restart muna ito at subukan mag-connect uli.

  • Kapag hindi pa gumana ang inyong router matapos mag-restart, i-check ang inyong data o bill. Sundan lang ang guide na ito para sa dagdag na detalye: Paano i-check ang aking data?

Kapag hindi ka naman naubusan ng data (o kaya’y nakabayad ka naman on time), at hindi ka pa rin maka-connect kahit nakapag-restart ka na, sundan lamang ito:

  1. Sa inyong browser, i-type lamang ang 192.168.0.1 sa address bar. Makakapunta ka sa Web UI ng inyong router.

  2. Mag-login gamit ang username at password na mahahanap sa sticker sa ilalim ng router.

    Kung hindi gumana ang default username at password, at hindi mo rin matandaan ang username at password dito, kailangan mong i-factory reset ang router. Magagawa ito sa pamamagitan ng pagpindot sa nakalubog na switch sa may likod ng router (maaring gamitan ng dulo ng hikaw o alambre). Matapos i-factory reset, magagamit na ang default username at password sa sticker. Ngunit yung password ng Wi-Fi mo (Wi-Fi Key) ay babalik din sa kung anuman ang nakasulat sa sticker.

  3. Kunan ng malinaw na screenshot ang Web UI at i-check kung maayos ang kanyang mga parameter: RSRP at SINR. Ito ay makikita sa bandang kaliwa.

  4. Ipadala itong screenshot sa aming Facebook page para makapagfile ng report at matulungan kayo ng aming customer service team.

Paano Palitan ang Net1 Wi-Fi Name (SSID) at Password

Alt

Maari ninyong palitan ang pangalan ng inyong Net1 Wi-Fi network (SSID) at ang iyong password.

  1. Sa inyong browser, i-type lamang ang 192.168.0.1 sa address bar. Makakapunta ka sa Web UI ng inyong router.

  2. Mag-login gamit ang username at password na mahahanap sa sticker sa ilalim ng router.

  3. I-click lamang ang Settings button sa bandang itaas ng page.

  4. Hanapin ang WiFi Settings. Sa ibaba nito, mahahanap ang  Network Name (SSID) at palitan ito ng pangalan na gusto ninyo.

  5. Pagkatapos naman ay hanapin ang WiFi Security, tapos palitan ang Password.

  6. I-click ang Apply.

  7. Pagka-click ng Apply, madidisconnect kayo sa Wi-Fi. Para maka-connect muli, hanapin na ang Wi-Fi network na gamit ang bagong pangalan at pati na rin ang bagong Wi-Fi password.

Nasira ang Aking Net1 Antenna

Alt

 

Para sa pagpalit ng antenna o kung anupamang gamit, mangyaring mag-message lang sa aming Facebook page (link).

Kung maari, kuhanan din ng litrato ang antenna at i-send ito kasama ng inyong FB message para matulungan namin kayo ng mas maigi.

Maari ding magkaroon ng extra charge sa mga replacement unit.

Data Bundles

Gusto mo bang malaman kung ilan na lang ang tira mong data para sa buwang ito? Paano nga ba bumili ng dagdag na data para sa inyong Net1 account? Sasagutin naming ito ang iba pang mga tanong dito sa Data Bundles section.

Walang Wi-Fi Matapos Bumili ng Net1 Data Top-Up

Alt

Wala ka pa rin bang Wi-Fi o Internet kahit na nakabili at bayad ka na para sa dagdag na Net1 Data Top-up? Kung oo, sundan lang ang guide na ito:

Gawin muna ang mga sumusunod:

  • I-restart ang router

  • Tingnan kung may pumasok na text message na nagsasabing nito:

Natanggap na namin ang inyong bayad para sa [insert GB] Net1 data. Mageexpire ang data after 60 days. Para maka-connect uli sa Net1, i-restart lang ang router.

  • I-check din kung pumasok ang inyong binayarang top-up sa Net1 Self-Care site.

Kung hindi pumasok ang inyong biniling data top-up, pero nakapagbayad kayo, maaring mag-message sa aming Facebook page tungkol dito. Kunan lamang ng litrato ang inyong resibo at isend sa aming Facebook page para sa karagdagang tulong.

Maari niyo ding i-check itong guide (link) kung pumasok naman ang inyong biniling data, pero wala pa rin kayong internet.

 

Paano pag naubos ang aking data?

Alt

Kung hindi ka naka-Unli plan ng Net1, may mga pagkakataon talagang mauubos ang inyong data bago pa matapos ang buwan. Ito ay dahil malakas ang konsumo ng data ng panonood ng video o kaya sa pag-download.

Kaya ano ang gagawin mo pag naubos na ang inyong data? Ito ang mga pwede mong gawin:

Bumili ng Dagdag na Data

Para sa mga naka-Net1 plan, maaring bumili ng dagdag na data. Ito sa ngayon ang mga available naming data bundle:

  • 1 GB for ₱49
  • 3 GB for ₱119
  • 5 GB for ₱199
  • 10 GB for ₱349

Sa ngayon, ang mga data bundle na ito ay hindi nageexpire. Kaya kung bumili ka ng 10 GB ng data at hindi mo naubos lahat hanggang sa dulo ng buwan, pwede mo pa rin gamitin ang natitira sa susunod na buwan.

Tandaan lamang na ang mga subscriber na maaring bumili ng dagdag na data ay bayad nang buo ang kanilang huling bill o kaya’y walang overdue na balance.

Libreng Data sa mga Promo

Kapag nagtitipid ka naman, merong mga paraan para makakuha ng libreng data.

Isang halimbawa ang aming Referral Program. Kapag Net1 subscriber ka, pwede kang mag-refer ng inyong mga kamag-anak at kaibigan para magpa-connect sa amin. Kung nagpa-install sila at kumuha ng Net1 plan, may reward na 20 GB ang nag-refer sa kanila.

Meron ding kaming Early Payment Promo. Kung ang isang Net1 subscriber ay nagbayad ng kanilang bill bago ang ika-15 ng buwan, maari silang makakuha ng libreng 5 GB. Halimbawa, kapag natanggap na nila ang kanilang bill para sa Pebrero 2019, kung magbayad sila bago ang ika-15 ng Pebrero ay makakakuha sila ng reward.

Marami pa kaming ibang promo para sa aming mga subscriber para makakuha ng dagdag na data. Kaya importanteng i-like at i-follow lang ang aming Facebook at Twitter pages para makita ang mga promong ito.

Kaya kung makikita niyo, hindi kayo dapat masyadong mag-alala sa data ninyo. Pwede naman kayong bumili lagi ng dagdag na data o sumali sa aming mga promo kapag naubusan kayo.

Kailan ang expiry ng Net1 data ko?

Alt

Prepaid

Para sa mga Net1 Prepaid accounts, ang mga data top-up namin ay valid for 60 days. Ibig sabihin, kung hindi magamit ang lahat ng data sa loob ng 60 na araw, mag-eexpire ito at kakailanganin niyong mag-load uli.

Price GB Expiry
₱49 1 GB 60 Days
₱199 5 GB 60 Days
₱349 10 GB 60 Days
₱499 20 GB 60 Days
₱699 30 GB 60 Days
₱1199 50 GB 60 Days
₱1999 100 GB 60 Days

Postpaid

Para sa postpaid plans, walang expiry ang nabibiling data ng Net1.

Pero kung ang nakuha mong data ay galing sa promo, maaring mag-expire ito. Halimbawa, ang free 5 GB na makukuha sa ibang promo ay maaring maging valid lamang sa pitong (7) araw o kaya hanggang sa dulo ng buwan.

Kaya importanteng madalas i-check ang inyong tirang data. Kung gusto mong malaman kung gaano karami na lang ang natitirang data sa iyong account, i-check lang ang guide na ito.

Paano i-check ang tira kong data?

Alt

Wag mo nang hintayin na maubos pa ang data mo! Lagi mo lang i-check ang iyong tiring data para makapagdagdag ka ng data at manatiling laging connected. Kung hindi mo alam kung paano i-check ang iyong tirang data para sa buwang ito, sundan mo lang ito:

Sa Self-Care Site

  1. Mag-login sa iyong Net1 account (click here).

Kapag hindi mo mahanap ang iyong username at password para sa account mo, maaring mag-message sa Customer Care team sa Facebook o tumawag sa aming hotlines: 0917-891-6083 (Globe/TM) or 0939-917-5787 (Smart/TNT)

  1. Pagka-login, i-check mo na Data Usage section.

Dito makikita mo ang kabuuan ng nagamit mong data para sa buong buwan, pati na rin ang mga binili mong dagdag na data. Makikita mo rin dito kung kailan mag-eexpire ang iyong data.

Tip: First in, first out ang magagamit mong data. Ibig sabihin nito ay ang mas luma mong data ang una magagamit at mauubos, hindi ang unang mag-eexpire na data.

Sa Customer Care Hotline o Facebook Messenger

Maari ring tumawag sa Customer Care Hotlines para magtanong kung magkano na lang ang natitirang data. Ang aming hotline numbers ay:

  • 0917-891-6083 (Globe/TM)
  • 0939-917-5787 (Smart/TNT)

Available ang hotlines mula 7 AM hanggang 10 PM araw-araw.

Pwede ring mag-message sa aming Facebook page para ma-check ang inyong data.

Bago tumawag o mag-message, ihanda niyo ang inyong Account Number (Service ID) para ma-check ng aming Customer Care Agents ang inyong account.

Billing

Kailangan mo bang magbayad ng Net1 bill mo, pero hindi mo alam kung saan? Wag kang mag-alala! Sundan mo lang ang mga guide namin para sa bills payment.

Net1 Bill Payment - 7-11

Alt

Kailangan mo bang bayaran ang Net1 bill mo? Kung oo, punta na sa 7-11 o idaan ito sa CLiQQ App!

Note: Sa kasalukuyan ay inaayos pa lang ang pagpalit ng aming payment channels mula Broadband Everywhere para maging Net1. Kaya kahit naka-subscribe kayo sa ngayon sa Net1, sa Broadband Everywhere pa rin dadaan ang inyong bayad sa bill.

7-11 Branches

  1. Puntahan ang CLiQQ Machine sa loob ng 7-11 branch
  2. Hanapin ang Bills Payment sa gawing kaliwa
  3. Sa Bills Payment screen, pindutin ang MORE BILLERS sa may bandang baba ng screen. Dadalhin ka nito sa Bills Payment > All Categories section.
  4. Sa All Categories section, piliin ang Internet
  5. Tapos piliin ang Broadband Everywhere
  6. Dadalhin ka nito sa isang form. Punuan lang ang form ng mga sumusunod:
    1. Account Number – (Account Number/Service ID)
    2. Account Name – Kung kanino nakapangalan ang Net1 account
    3. Amount – Kung magkano ang babayaran mo
  7. Tapos pindutin ang NEXT
  8. Hintayin ang resibo na may barcode na ipi-print sa CLiQQ machine. Kapag nakuha mo na ang resibo, pumunta lang sa kahera para matapos ang pagbayad ng inyong bill.

CLiQQ App

  1. I-download ang CLiQQ App sa Google Play Store (Android) o kaya sa App Store (iOS) 
  2. Maglagay ng load sa inyong CLiQQ wallet sa kahit aling 7-11 branch. Kung wala kang CLiQQ load, sundan lang ang guide na ito.
  3. Buksan ang CLiQQ App sa inyong smartphone at pindutin ang Pay Bills.
  4. Sa ilalim ng Billing Partners, piliin ang Internet
  5. At sa ilalim ng Internet, piliin ang Broadband Everywhere
  6. Dadalhin ka nito sa isang form. Punuan ito ng mga sumusunod na detalye:
    1. Account Number – Account Number (Service ID)
    2. Account Name – Kung kanino nakapangalan ang Net1 account
    3. Amount to Pay – Kung magkano ang inyong babayaran
  7. Tapos i-click ang Confirm para makumpleto ang bayad

Net1 Bill Payment - BPI

Alt

Maaring magbayad ng inyong Net1 bill sa BPI! Mamili sa over-the-counter payment sa mga BPI branches (hindi kailangan ng BPI account) o kaya sa BPI Online Banking.

Note: Sa kasalukuyan ay inaayos pa lang ang pagpalit ng aming payment channels mula Broadband Everywhere para maging Net1. Kaya kahit naka-subscribe kayo sa ngayon sa Net1, sa Broadband Everywhere pa rin dadaan ang inyong bayad sa bill.

Over-the-Counter – BPI Branches

Note: Ito ay para lamang sa BPI branches. Hindi kasama ang BPI Family Savings branches.

  1. Pumunta sa BPI Express Assist (BEA) machine na available sa bawat branch
  2. Piliin ang Bills Payment at hanapin ang merchant name na Broadband Everywhere
  3. I-type ang iyong Account Number (Service ID)
  4. Mamili sa Cash o Cheque payment
  5. I-type kung magkano ang ibabayad mo
  6. Kumuha ng number at hintayin na tawagin ka ng teller para mabayaran mo ang iyong bill

BPI Online Banking

Available lamang sa mga BPI accounts na enrolled sa Online Banking. Para sa mga dagdag na katanungan, bumisita sa www.bpiexpressonline.com

I-Enroll ang Net1 Account sa Bills Payment

  • Pumunta sa Bills Enrollment page at piliin ang Broadband Everywhere Corp (BEC) sa Company Name
  • I-type ang iyong Account No. (Service ID) sa ilalim ng Reference Number at pati na rin ang iyong email address
  • I-click ang Submit.

Bayaran ang iyong Net1 Bill

  • Mag-login sa iyong BPI Express Online sa www.bpiexpressonline.com
  • Pumunta sa Payments & Reloading > Bills Payment > Pay Bills Today
  • Sa Bills Payment page, punuan ang mga sumusunod:
    • Pay: BEC
    • The amount of: Kung magkano ang ibabayad mo
    • Additional Reference Number: Account No. (Service ID)

Net1 Bill Payment - BDO

Alt

Pwedeng magbayad ng iyong Net1 bill sa BDO online o sa kahit aling BDO branch. Sundan lamang ang guide sa ibaba:

Notes:

  1. Sa kasalukuyan ay inaayos pa lang ang pagpalit ng aming payment channels mula Broadband Everywhere para maging Net1. Kaya kahit naka-subscribe kayo sa ngayon sa Net1, sa Broadband Everywhere muna papasok ang inyong bayad sa bill.
  2. Ang cut-off time sa BDO bills payment ay 11:45 PM, mula Lunes hanggang Biyernes lamang. Kapag nagbayad ka matapos ang cut-off time, pati na rin mga weekend at mga holiday, sa susunod na banking day lang mapro-process ang bayad.

Over-the-Counter – BDO Branches

Pwedeng magbayad dito kahit hindi ka account holder sa BDO!

  1. Kumuha ng BDO Payment Slip at punuan ito ng mga sumusunod na impormasyon:
    • Company name: SCB FAO Broadband Everywhere Corp.
    • Date: Ang petsa ngayon
    • Institution Code: I-check ang updated na code sa mismong banko
    • Subscriber’s Account No: Account No./Service ID No.
    • Subscriber’s Name: Name on bill
    • Cash or Check breakdown
  2. Pumila at bayaran ang bill sa teller.

Online Bills Payment via BDO Online Banking

Available lamang sa mga BDO accounts na mayroon nang online banking. Para sa dagdag na impormasyon, pumunta lang sa https://online.bdo.com.ph/

I-Enroll ang Net1 Account sa Bills Payment

  1. Mag-login sa iyong BDO Online account sa https://online.bdo.com.ph/.
  2. Pumunta sa Enrollment Services > Company/Biller, tapos i-click ang Enroll
  3. Punuan ang mga detalye:
    • Company name: SCB FAO Broadband Everywhere Corp.
    • Subscriber Number: Account No./Service ID
    • Subscriber Name: Kung kanino nakapangalan ang Net1 account
    • Preferred Nickname: Kung aling pangalan ang gusto mong nakasulat
    • Select Channels for Enrollment:
      • Check (✓) Online Banking
      • Optional: Check (✓) Automated Teller Machine if you want to pay your bills via ATM
  4. Tapos i-click ang SUBMIT

Bayaran ang Net1 Bill

  1. Mag-login sa iyong BDO Online account sa https://online.bdo.com.ph/.
  2. Pumunta sa Financial Services > Bills Payment at i-click ang Pay Bills
  3. Punuan ang mga detalye:
    • Pay from: Ang BDO account na pagkukuhanan ng bayad sa bill
    • Pay this Company/Biller: SCB FAO Broadband Everywhere Corp.
    • Amount: Magkano ang gusto mong bayaran
    • Remarks: (optional)
    • Payment Schedule: Piliin ang “immediately”
  4. I-click ang SUBMIT

Net1 Bill Payment - MLhuillier

Alt

Maari ka ring magbayad ng iyong Net1 bill sa MLhuillier Kwarta Padala branches sa buong bansa. Sundan lamang ang aming guide:

Note: Sa kasalukuyan ay inaayos pa lang ang pagpalit ng aming payment channels mula Broadband Everywhere para maging Net1. Kaya kahit naka-subscribe kayo sa ngayon sa Net1, sa Broadband Everywhere muna dadaan ang inyong bayad sa bill.

  1. Kumuha ng Bills Payment slip (hindi remittance)
  2. Punuan ito ng mga sumusunod na impormasyon:
    • Payment to: Broadband Everywhere
    • Account Name: kung kanino nakapangalan ang iyong Net1 account
    • Account Number: Service ID or Account No.
    • Payor’s Name: Pangalan ng nagbabayad ng bill, kung naiiba pa sa may-ari ng Net1 account
    • Payor’s Address
    • Contact Number: Cellphone o landline number ng nagbabayad ng bill para magvalidate ng bayad
  3. Dalhin ang napunuang slip sa kahera at magbayad.
    • Note: May service fee ang MLhuillier sa bawat bill payment, base na rin sa laki ng bill na babayaran. Ang service fee na ito ay idadagdag sa kailangan mong bayaran na nakasulat sa iyong bill.
  4. Kunin ang resibo para sa iyong bayad.